Trang chủ » Đầu tư tài chính » Bảo hiểm » Tìm hiểu điều kiện và thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Tìm hiểu điều kiện và thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Bảo hiểm thất nghiệp hay còn gọi là trợ cấp thất nghiệp là một trong những quyền mà công dân của một quốc gia được hưởng. Khi người lao động rơi vào tình trạng mất việc làm, bảo hiểm này sẽ chi trả một khoản tiền bù đắp cho thời gian thất nghiệp ấy.

Vậy tại Việt Nam, theo luật pháp của chính phủ, người lao động có được quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần hay không? Đâu điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần?

1. Có được nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần hay không?

Co-nhan-bao-hiem-that-nghiep-mot-lan-duoc-hay-khong
Có nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần được hay không?

Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần không chắc hẳn là câu hỏi của nhiều người, đặc biệt là những công nhân viên đang làm việc trong doanh nghiệp, nhà máy.

Các công ty thông thường sẽ cho nhân viên ký kết hợp đồng và được hưởng chế độ xã hội như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

Vậy khi nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần. Theo pháp luật việt nam, khi một công dân kết thúc hợp đồng lao động thì sẽ bắt đầu được tính tiền bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, cách tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần còn dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể là thời gian công nhân lao động tại công ty, xí nghiệp đó là trong bao nhiêu năm, hệ số lương cơ bản của họ là bao nhiêu…

Đây là cơ sở để tính tiền nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần mà nếu không nắm rõ sẽ dễ xảy ra nhiều tranh chấp. Đồng thời, để có thể lấy bảo hiểm thất nghiệp một lần, công nhân cần đảm bảo đáp ứng được một số điều kiện cơ bản. Hãy theo dõi tiếp bài viết của Bản tin tài chính để giải đáp thắc mắc này nhé.

2. Quy định hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Quy-dinh-de-duoc-huong-bao-hiem
Quy định để được hưởng bảo hiểm

Theo pháp luật Việt Nam, thanh toán bảo hiểm thất nghiệp 1 lần sẽ không được thực hiện mà thay vào đó sẽ thanh toán theo từng tháng hoặc từng quý tùy theo nhu cầu của từng người.

Dưới đây là một vài quy định để được nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần 2020, các bạn có thể tham khảo

  • Người lao động phải là người chấm dứt hợp đồng bằng cách hết hạn hợp đồng. Ngoài ra, nếu rơi vào những trường hợp như hưởng lương hưu hoặc trợ cấp do mất khả năng lao động sẽ không được hưởng bảo hiểm.
  • Người lao động phải thực hiện nghĩa vụ đóng tiền bảo hiểm theo quy định của nhà nước trong vòng ít nhất 12 tháng.
  • Sau khi kết thúc hợp đồng lao động, người mất việc không tìm được việc làm khác từ 15 ngày trở lên.
  • Hoàn thành và nộp hồ sơ đúng theo quy định của pháp luật tại những cơ quan có thẩm quyền xong thời gian mất việc.

Đây là những điều kiện cần và đủ mà bất kỳ người lao động nào muốn được lãnh bảo hiểm thất nghiệp cần phải biết và đảm bảo thực hiện.

3. Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần

Thoi-han-nhan-bao-hiem
Thời hạn nhận bảo hiểm

Thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 1 sẽ được thanh toán cho người lao động hằng tháng. Người lao động sẽ đến các cơ quan có thẩm quyền để lãnh tiền hoặc ủy quyền cho một người khác nhận giúp nếu có lý do chính đáng và giấy ủy quyền đã được công chứng, xác nhận. 

Đồng thời theo quy định của nhà nước, mức bảo hiểm mà người lao động được nhận sẽ bằng 60% số tiền mà họ đã đóng trong khoảng thời gian còn lao động. Cụ thể là 6 tháng trước khi mất việc.

Ngoài ra, người lao động còn phải chấp nhận một số quy định đi kèm cụ thể như:

  • Mức tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp không được vượt quá con số quy định của nhà nước. Cụ thể là 5 lần của mức lương cơ bản đối với một người lao động bình thường tại Việt Nam.
  • Đối với người lao động đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên sẽ được hưởng thêm 1 tháng lương bảo hiểm. Tương tự, những người đóng đủ 36 tháng trở lên sẽ được hưởng 3 tháng bảo hiểm.

4. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần

Ho-so-nhan-bao-hiem
Hồ sơ nhận bảo hiểm

Cách nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần phải bao gồm bộ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Bộ hồ sơ này cần được người lao động hoàn thành kỹ lưỡng để nộp lên cơ quan có thẩm quyền.

Đây là thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần không thể bỏ qua. Dưới đây là một số giấy tờ quan trọng trong hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần, cụ thể như sau:

  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần theo đúng mẫu đơn của pháp luật việt nam.
  • Bản sao có công chứng của hợp đồng lao động mà người lao động đã thôi việc tại công ty hoặc nhà máy, xí nghiệp đó.
  • Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc

Đây là những giấy tờ được yêu cầu nếu muốn lãnh bảo hiểm xã hội. Người lao động cần ghi nhớ và thực hiện đầy đủ.

Lưu ý khi nộp hồ sơ cần kê khai chính xác những thông tin có liên quan và nộp trong vòng 20 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Trên đây bài viết đã giải đáp những thắc mắc lãnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần được không. Đồng thời cũng chia sẻ những điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn.