Trang chủ » Đầu tư tài chính » Bảo hiểm » Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3

Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3

Bảo hiểm thất nghiệp có thể nhận được nhiều lần hay không luôn là thắc mắc của rất nhiều người lao động. Nếu như đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2 lần thì làm thế nào để hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3? Thủ tục thực hiện có rườm rà hay không?

Nếu cũng có những thắc mắc như trên thì hãy theo dõi ngay bài viết này. Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn tất tần tật từ A đến Z!

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3

Để xem mình có đạt đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 hay không thì bạn cần phải căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013. Cụ thể là:

1.1 Điều kiện thứ nhất

dieu-kien-huong-tro-cap-that-nghiep-lan-3
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3

Hợp đồng lao động và làm việc phải được chấm dứt theo quy định của pháp luật. Ngoại trừ những trường hợp như sau:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động vi phạm pháp luật.
  • Người lao động đang được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

1.2. Điều kiện thứ hai

  • Người lao động đóng đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động không được xác định hoặc xác định thời hạn. 
  • Người lao động đã đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo việc làm nhất định, với thời hạn từ 3 đến dưới 12 tháng.

1.3. Điều kiện thứ ba

Theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Bộ Luật này, bạn sẽ được nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 3 nếu nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

1.4. Điều kiện thứ tư

lam-the-nao-huong-tro-cap-that-nghiep
Làm thế nào để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tính từ thời điểm nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, nếu bạn chưa có việc làm sau 15 ngay, trừ các trường hợp dưới đây thì sẽ được lãnh bảo hiểm thất nghiệp lần 3:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an. Đi học tập có thời hạn từ 12 tháng trở lên.
  • Phải thực hiện những biện pháp cai nghiện tại các cơ sở hoặc bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc. Bị tạm giam hoặc phải chấp hành hình phạt tù.
  • Đi ra nước ngoài lao động theo hợp đồng hoặc đi định cư
  • Chết.

2. Hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp lần 3

Khi đã soạn đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết theo quy định tại Điều 26 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động phải thực hiện theo những thủ tục bên dưới để hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3:

2.1. Nơi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

thu-tuc-nhan-tro-cap-that-nghiep
Thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

Để biết được nơi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, chúng ta sẽ phải căn cứ vào Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 như sau:

“ Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc lao động, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”

Do đó, có thể hiểu rằng, khi đã soạn đủ hồ sơ, giấy tờ, người lao động có thể nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở lao động – thương binh và xã hội. Ở đây, bạn có thể đăng ký để hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3.

2.2. Thời gian nộp hồ sơ

Để nhận được trợ cấp thất nghiệp thì sau khi nộp hồ sơ, bạn phải hoàn tất thủ tục trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động.

2.3. Thời gian giải quyết hồ sơ

Sau 20 ngày (chỉ tính ngày làm việc) kể từ lúc nhận đủ hồ sơ, người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định.

Ngoài ra, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được quyết định hưởng trợ cấp, người lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp ở tháng đầu tiên.

Vì vậy, trước 25 ngày (chỉ tính ngày làm việc) kể từ khi trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ, người lao động sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. 

2.4. Nơi nhận bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp

Để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể đến trực tiếp các trung tâm dịch vụ việc làm, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc nhận chuyển khoản qua ATM.

Tuy nhiên, để bảo đảm nhận được tiền hàng tháng, người lao động cần phải đến trung tâm dịch vụ việc làm (nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp) để thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm của mình hàng tháng.

3. Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần 3

muc-bao-hiem-that-nghiep-lan-3
Mức bảo hiểm thất nghiệp lần 3

Tại khoản 1, Điều 50 Luật việc làm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 sẽ là. Tiền bảo hiểm thất nghiệp 1 tháng = 60% x mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Theo đó, đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương theo quy định Nhà nước thì tiền trợ cấp 1 tháng tối đa sẽ không vượt quá 5 lần mức lương cơ sở.

Còn đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do họ quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng sẽ được nhận trợ cấp không quá 5 lần mức lương tối thiểu theo quy định của Bộ luật lao động.

Vậy là thông qua bài viết này, bạn đã biết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 là như thế nào rồi đúng không. Để nhận được trợ cấp thất nghiệp, bạn cần phải đảm bảo mình đạt được những điều kiện đã nêu ở phía trên. Cuối cùng, cám ơn mọi người vì đã theo dõi bài viết này của bantintaichinh.vn nhé!