Trang chủ » Đầu tư tài chính » Bảo hiểm » Giải đáp ngay thắc mắc có nên lấy bảo hiểm thất nghiệp không?

Giải đáp ngay thắc mắc có nên lấy bảo hiểm thất nghiệp không?

Luật của Việt Nam có hệ thống luật bảo hiểm xã hội khá đầy đủ và bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, việc lấy bảo hiểm thất nghiệp hay không còn là một câu hỏi của rất nhiều người, trong đó có cụ thể có nên lấy bảo hiểm thất nghiệp không là một câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp

Viet-Nam-co-he-thong-phap-luat-quy-dinh-rieng-ve-bao-hiem-that-nghiep
Việt Nam có hệ thống pháp luật quy định riêng về bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp được quy định trong Luật Việc làm năm 2013 và nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó, bảo hiểm thất nghiệp cũng được chính thức được thực thi trong Luật bảo hiểm xã hội 2006 cụ thể: bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chính thức thực thi vào ngày 01 tháng 01 năm 2007.

Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động tham gia ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc xác định thời gian, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời gian từ 3 tháng cho đến dưới 12 tháng.

Như vậy, bảo hiểm thất nghiệp là loại bảo hiểm bắt buộc phải đóng đối với người lao động thuộc đối tượng trên. 

2. Lợi ích của việc đóng bảo hiểm thất nghiệp

Có những lợi ích sau mà người lao động cần lưu ý khi thuộc đối tượng chi trả của bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể như sau:

  • Có thêm một khoản kinh phí để duy trì cuộc sống sau khi mất việc làm hoặc nghỉ việc.Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH xác định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau: Mức hưởng hàng tháng  = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp  x 60% .Với khoản trợ cấp này, người lao động sẽ giảm đi gánh nặng sau khi mất việc, có thêm kinh phí chi trả cuộc sống hằng ngày.

     

  • Được hỗ trợ giới thiệu việc làm, đào tạo bồi dưỡng nghề trước khi tham gia vào thị trường lao động.Các trung tâm hỗ trợ việc làm sẽ có trách nhiệm tìm kiếm và giới thiệu việc làm phù hợp với hồ sơ mà người lao động gửi cũng như mong muốn hiện tại.
  • Được hỗ trợ học nghề phù hợp. Tuy nhiên, với trường hợp hỗ trợ học nghề thì người lao động phải đóng phí để tham gia dịch vụ này chứ không phải miễn phí như các lợi ích trên.Tuy nhiên, phí cũng không lớn vì mang hình thức hỗ trợ.

Như vậy, có rất nhiều lợi ích người lao động được hưởng sau khi đáp ứng được điều kiện chi trả của bảo hiểm thất nghiệp. Và câu hỏi có nên làm bảo hiểm thất nghiệp không sẽ được trả lời ở trong nội dung bên dưới

3. Có nên lấy bảo hiểm thất nghiệp không?

Lay-tien-tro-cap-xa-hoi-la-viec-nen-lam
Lấy tiền trợ cấp xã hội là việc nên làm

Có nên nhận bảo hiểm thất nghiệp không là một câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm. Hãy nhớ rằng, bảo hiểm thất nghiệp chính là phao cứu sinh giải quyết không ít vấn đề khó khăn của người lao động trong giai đoạn mất việc làm.

Đây là quyền lợi chính đáng được hưởng sau bao nhiêu năm làm việc cho các cơ quan, đơn vị. Chính vì thế, câu trả lời cho câu hỏi có nên rút bảo hiểm thất nghiệp không thì chính xác là có.

4. Lựa chọn nhận bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

nguoi-lao-dong-den-lam-bao-hiem-that-nghiep
Người lao động đến hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Có 2 hình thức để bạn lựa chọn:

Thứ nhất, đó là bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Tại Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”

Thứ hai là nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần. Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp phải trải qua 4 bước:

  • Bước 1: Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày hợp đồng lao động chấm dứt, phải nộp 1 bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lên Trung tâm dịch vụ việc làm
  • Bước 2: Đến Trung tâm dịch vụ việc làm nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trên phiếu hẹn.
  • Bước 3: Đến cơ quan xã hội nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên trong thời hạn 5 ngày kể thì khi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Bước 4: Hàng tháng đến trung tâm dịch vụ việc làm để nhận trợ cấp thất nghiệp đến khi hết thời gian trả.

Như vậy, bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi của người lao động, giúp cho cuộc sống của người lao động bớt khó khăn hơn trong tình trạng mất việc làm. Câu hỏi có nên lấy bảo hiểm thất nghiệp hay không đã được trả lời thỏa đáng. Hy vọng qua thông tin của bantintaichinh.vn bạn tìm được câu trả lời và hướng đi đúng đắn cho mình, hưởng quyền lợi chính đáng của bản thân nhé.