Trang chủ » Đầu tư tài chính » Bảo hiểm » Bảo hiểm thất nghiệp làm ở đâu và nhận tiền ra sao – Quy định 2020

Bảo hiểm thất nghiệp làm ở đâu và nhận tiền ra sao – Quy định 2020

Như chúng ta đã biết, năm 2020 là một năm nền kinh tế có biến động rất lớn do ảnh hưởng của Covid 19. Rất nhiều người đã bị cắt giảm lương, thậm chí là thất nghiệp.

Chính vì thế, bảo hiểm thất nghiệp là vấn đề được mọi người đặc biệt quan tâm. Vậy theo bạn, bảo hiểm thất nghiệp là gì? Và bảo hiểm thất nghiệp làm ở đâu?

Bạn, người thân của bạn hay bạn bè của bạn có phải đối tượng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu có, hãy cùng Bản tin tài chính đi tìm hiểu xem làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp ở đâu nhé!

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bao-hiem-that-nghiep-cai-thien-cuoc-song-cua-ngươi-lao-dong
Bảo hiểm thất nghiệp cải thiện cuộc sống của người lao động

Trước khi đi tìm hiểu “làm sổ bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?”, bạn nên biết bảo hiểm thất nghiệp thực chất là gì? Có thể đem lại lợi ích gì cho chúng ta? Nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy tham khảo thông tin dưới đây.

Thực chất, bảo hiểm thất nghiệp là là một trong những loại bảo hiểm xã hội hỗ trợ người lao động. Tất nhiên, không phải người lao động nào cũng được hưởng chế độ này.

Bảo hiểm này chỉ được áp dụng với trường hợp đơn vị lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động. Nói cách khác, đây là một loại chế độ dùng để bù đắp phần nào thu nhập cho người lao động. 

Hầu hết, trợ cấp thất nghiệp được dùng để:

  • Hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp
  • Hỗ trợ người lao động trong việc học nghề
  • Hỗ trợ tìm kiếm việc trên cơ sở nộp tiền vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Để hiểu rõ hơn vào vấn đề này, bạn có thể xem tại khoản 4 điều 3 Luật việc làm 2013. Trong thời buổi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay, bảo hiểm thất nghiệp được ví như phao cứu sinh. Nhờ chế độ này, cuộc sống của những người lao động được cải thiện hơn rất nhiều.

Vậy bạn còn chần chừ gì? Mau chóng tìm hiểu xem có thể đi làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu thôi nào.

2. Bảo hiểm thất nghiệp làm ở đâu?

Do tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, nhiều tổ chức kinh tế buộc phải để nhân viên thôi việc. Do đó, cuộc sống của những người lao động này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Và bảo hiểm y tế lúc này chính là chiếc phao cứu sinh. Chính vì vậy, trong thời điểm này, ai cũng muốn biết bảo hiểm thất nghiệp làm ở đâu?

Để biết năm 2020, bảo hiểm thất nghiệp làm như thế nào? Hay làm thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?… Hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé!

2.1. Hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định của Nhà nước, để làm hồ sơ hưởng trợ cấp của bảo hiểm thất nghiệp, chúng ta cần có:

  • Giấy đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng mẫu của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội
  • Bản gốc hoặc bản copy được chứng thực việc chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc. Có thể là: Hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc hết hạn hay đã hoàn thành công việc theo hợp đồng; quyết định cho thôi việc, sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Sổ bảo hiểm xã hội

Để hoàn thành hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp, bạn hãy chuẩn bị kỹ các giấy tờ trên nha!

2.2. Nộp hồ sơ xin trợ cấp

Muon-lam-bao-hiem-that-nghiep-thi-lam-o-dau_
Muốn làm bảo hiểm thất nghiệp thì làm ở đâu?

Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ, bạn cần đem đến trung tâm giới thiệu việc làm và nộp. Thực tế, sau 3 tháng thất nghiệp, người lao động chưa tìm được việc làm, có nhu cầu trợ cấp sẽ phải nộp hồ sơ này.

Hầu hết, mỗi một địa phương sẽ có trung tâm giới thiệu việc làm riêng. Do đó, bạn có thể nộp ngay tại trung tâm gần với nơi ở của mình nhất.

2.3. Thời hạn giải quyết hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp

Khi đã biết làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở đâu, chắc hẳn bạn cũng muốn biết: Thời hạn giải quyết hồ sơ trợ cấp như thế nào?”. Sau đây sẽ là những thông tin chính xác nhất giúp bạn trả lời câu hỏi này:

  • Sau 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, người lao động sẽ đến trung tâm giới thiệu việc làm để xác nhận giải quyết hồ sơ. Tuy nhiên, việc này chỉ diễn ra khi người lao động vẫn chưa có việc làm.
  • Trong vòng 20 ngày từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm sẽ duyệt chi trả phần trợ cấp này. Đi kèm theo đó là bảo hiểm xã hội xác nhận trả trợ cấp cho người lao động.
  • Đối với những người lao động không được hưởng trợ cấp, TTGTVL cần thông báo bằng văn bản cùng với lý do giải thích vấn đề này.
  • 16 ngày kể từ khi nộp hồ sơ sẽ là thời điểm tính trợ cấp được hưởng.

2.4. Thời gian nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Lam-ho-so-bao-lanh-that-nghiep-o-dau_
Làm hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

Sau 5 ngày kể từ khi có quyết định duyệt đề nghị chi trả trợ cấp, người lao động có thể nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Cơ quan bảo hiểm xã hội ở địa phương sẽ tiến hành chi trả trợ cấp kèm theo thẻ bảo hiểm y tế. 

Cứ như vậy, hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ trả trợ cấp thất nghiệp. Người lao động sẽ vẫn tiếp tục được nhận hàng tháng nếu không có quyết định chấm dứt hay tạm dừng trợ cấp. Cụ thể là sau 12 ngày từ khi được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó.

2.5. Thông báo tìm việc 

Vào hàng tháng, người lao động cần đến TTGTVL để thông báo về tình trạng tìm việc làm. Bạn phải đến đúng theo lịch hẹn được đính kèm Quyết định trợ cấp TN.

Vậy bạn đã biết bảo hiểm thất nghiệp làm ở đâu rồi nhỉ? Trên đây đều là những thông tin cơ bản nhất về bảo hiểm thất nghiệp. Nếu có nhu cầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp, hãy nắm chắc những thông tin trên nhé!