Trang chủ » Đầu tư tài chính » Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng mấy lần – Quy định mới 2020

Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng mấy lần – Quy định mới 2020

Như chúng ta đã biết, năm 2020, dịch bệnh đã gây ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam. Chính vì thế, vào thời điểm này, điều người lao động quan tâm nhất là bảo hiểm thất nghiệp. Chẳng hạn như: Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì? Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng mấy lần

Để biết mình có nằm trong diện được hưởng trợ cấp hay không. Hay nếu được hưởng thì hưởng bao nhiêu, bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi.

1. Để nhận trợ cấp thất nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì?

Bao-hiem-that-nghiep-duoc-lanh-bao-nhieu-lan_
Bảo hiểm thất nghiệp được lãnh bao nhiêu lần?

Hiện nay, bảo hiểm thất nghiệp luôn là vấn đề được nhiều người lao động quan tâm và đề cập đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng chế độ ưu đãi của bảo hiểm thất nghiệp.

Trước khi tìm hiểu bảo hiểm thất nghiệp được hưởng mấy lần? Hay bảo hiểm thất nghiệp được hưởng bao nhiêu lần? bạn nên biết mình có phải đối tượng được nhận trợ cấp không.

Vậy rốt cuộc, điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

Theo điều 49 Luật Việc làm 2013 chúng ta có thể nhận thấy người lao động đang đóng BHTN có thể nhận trợ cấp trong điều kiện:

1.1. Chấm dứt hợp đồng lao động

Hầu hết, người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc đều có thể nhận trợ cấp TN. Ngoại trừ các trường hợp dưới đây:

  • Người lao động là bên đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật
  • Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng được nhận lương hưu hoặc trợ cấp vì mất sức lao động.

Trong 2 trường hợp trên, người lao động dù chấm dứt hợp đồng cũng không được trợ cấp TN. Vậy bạn có thuộc đối tượng được trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp không?

1.2. Là người đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định

Nop-ho-so-nhan-tro-cap-that-nghiep-tai-TTGTVL
Nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp tại TTGTVL

Theo quy định nước ta, để nhận được trợ cấp thất nghiệp, bạn phải là người đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Và thời gian đóng cần phải thỏa mãn điều kiện sau:

  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp hơn 12 tháng trong khoảng 24 tháng trước lúc chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời gian hoặc không xác định thời gian.
  • Đã đóng hơn 12 tháng trong 36 tháng trước thời điểm chấm dứt hợp đồng làm việc theo thời vụ. Hay Là theo công việc nhất định nào đó với thời hạn đủ 3 – 12 tháng. 

Cho nên, dù vào thời điểm nền kinh tế không có biến động xấu, chúng ta cũng nên tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, đến khi bị thất nghiệp, người lao động có thể nhận được trợ cấp để trang trải cuộc sống.

1.3. Đã nộp hồ sơ xin trợ cấp

Để được nhận trợ cấp, người lao động thỏa mãn các điều kiện trên cần làm một bộ hồ sơ xin trợ cấp. Và sau đó nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm giới thiệu việc làm. Và thời hạn để hoàn thành thủ tục này là 3 tháng tính từ ngày thất nghiệp.

1.4. Sau 15 ngày nộp hồ sơ vẫn chưa tìm được việc

Sau khi nộp hồ sơ xin trợ cấp đến TTGTVL 15 ngày, nếu chưa tìm được việc, người lao động có thể nhận trợ cấp.

Tuy nhiên, nếu thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp:

  • Người đang thực hiện nghĩa vụ quân sự hay công an
  • Đi học với thời hạn hơn 12 tháng
  • Được đưa vào trường giáo dưỡng hay cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định.
  • Người bị bắt tạm giam hoặc bị phạt tù
  • Người ra nước ngoài định cư hoặc đi lao động nước ngoài theo hợp đồng
  • Người đã mất

Đó là điều kiện được trợ cấp thất nghiệp. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được nhận mấy lần? Tiếp tục theo dõi bài viết để được giải đáp thắc mắc này nhé!

2. Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng mấy lần?

Tro-cap-that-nghiep-duoc-huong-may-lan_
Trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy lần?

Khi tìm hiểu các vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp, mọi người luôn muốn biết: Mỗi người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp mấy lần? Chắc hẳn bạn cũng muốn biết bảo hiểm thất nghiệp được nhận bao nhiêu lần đúng không?

Điều 45 Luật Việc Làm có nội dung như sau: Thời gian nộp tiền bảo hiểm thất nghiệp để được nhận trợ cấp là: Các khoảng thời gian đã đóng tiền liên tục hoặc là không liên tục (những cộng dồn) từ khi bắt đầu đóng  đến lúc chấm dứt hợp đồng.

Sau khi đã thực hiện chấm dứt hợp đồng nhận trợ cấp, thời gian chúng ta đóng bảo hiểm trước đó sẽ không được tính. Nó sẽ không được tính vào để nhận trợ cấp cho lần kế tiếp. 

Thời gian đóng bảo hiểm TN để hưởng trợ cấp tiếp sẽ tính lại từ đầu. Ngoại trừ các trường hợp sau:

  • Đã tìm được việc làm mới
  • Đang thực hiện nghĩa vụ
  • Đi học với thời hạn hơn 12 tháng
  • Bị đưa vào trường giáo dưỡng hay cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định.
  • Người bị bắt tạm giam hoặc bị phạt tù
  • Người ra nước ngoài định cư hoặc đi lao động nước ngoài theo hợp đồng
  • Người đã mất

Qua đó, chúng ta có thể thấy, pháp luật không giới hạn về số lần được nhận trợ cấp TN. Cụ thể, người lao động có thể nhận trợ cấp cho những lần tiếp theo nếu đáp ứng đúng điều kiện đặt ra. Đó chính là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi: “Bảo hiểm thất nghiệp được làm mấy lần?”.

Vậy là thắc mắc “bảo hiểm thất nghiệp được hưởng mấy lần?” đã có câu trả lời chính xác. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều vấn đề hữu ích khác, hãy theo dõi trang web của chúng tôi: https://bantintaichinh.vn/ nhé!